วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็ฏปฐมวัย
อาจารย์ผู็สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 8:00-12:20 น.
วันนี้ในตอนตั้นคาบอาจารย์ให้ดูรูปภาพที่สื่อความหมาย ที่เราดูแล้วสามาร๔ดูออกว่าภาพนี้สื่อความหมายว่าอะไร อาจารย์มีประโยคมาให้พวกเราอ่านซึ่งถ้าเราอ่านเร็วๆจะทำให้ความหมายของประโยคนั้นเปลี่บยไป เช่น
" ระนอง ระยอง ยะลา "
" ยายกินลำไยน้ำลายยายไหลย้อย "
" กินมันติดเหงือก กินเผือกติดฟัน กินทั้งมันกินทั้งเผือก ติดทั้งเหงือกติดทั้งฟัน "
" ยายมีขายหอย ยายมอยขายหมี ขนหมีของยายมอยติดอยู่บนหอยของยายมี "
อาจารย์ได้สอนเรื่องความหมายของภาษา
การสื่อความหมาย
เครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก
ความสำคัญของภาษา
เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร
เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
เป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจ
เป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงใจ
ทักษะทางภาษา
ฟัง,พูด,อ่าน,เขียน
ทฤษฎีทางภาษาของ "Piaget"
การที่เด็กปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยในการพัฒนาการทางภาษาและสติปัญญา
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ
-การดูดซึม " Assimilation "
-การปรับความเข้าใจเดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ " Accommodation "
เมื่อเกิดกาารดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล " Equilibrium "
Piaget แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา ดังนี้
-ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมพันธ์
เด็กเรียนรู้จากการสัมพันธ์ เล่นบทยาทสมมติ
-ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล
ใช้ภาษาสื่อสารได้ดีกับคนรอบข้าง ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง
-ขั้นการคิดแบบรูปธรรม
เด็กสามารถแก้ปันหาได้โดยใช้รูปธรรม
-ขั้นการคิดแบบนามธรรม
เด็กคิดด้วยเหตุผลเป็นระบบ ใช้เหตุผลแก้ปัญหา
พัฒนาการทางภาษาของเด็ก
เด็กจะค่อยๆสร้างความรู็และความเข้าใจเป็นลำดับขั้น ครูและผู้ใหญ่ต้องเข้าใจและยอมรับหากเด็กใช้คำและไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง
และก่อนหมดเวลาเรียนอาจารย์ได้ให้งานกลุ่มไปทำแล้วนำมาเสนอในสัปดาห์ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น