วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน


วิชา   การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย  
อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิน
วันที่  19  กรกฎาคา  พ.ศ.2556
ครั้งที่  6  เวลาเรียน  8:00-12:20 น.

     วันนี้อาจารย์สอนในเรื่องทักษะทางภาษา   ทำให้รู้ว่าในเด็กอนุบาลยังไม่ควรเรียนในเรื่องการประสมคำ  การแจกลูกคำ   เพราะเด็กในวัยนี้ต้องการเรียนรู้ภาษาที่สอดคล้องกับธรรมชาติของตัวเด็กเอง   โดยการที่เด็กให้ความสนใจ  อยากรู้  อยากเห็น  สิ่งที่อยู่รอบๆตัวเด็กเอง
      การสอนภาษาแบบธรรมชาติจะเกิดขึ้นเมื่อเด็กได้ลงมือทำและมีประการณ์เอง   เด็กเรียนรู้ได้จากการทำกิจกรรม  การได้สัมผัสสิ่งของ   และสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง
     


น้องมารี  เธอช่างขาว  เราเลยหลงรัก  เห็นแล้วอยากใกล้ชชิด
และอยากเทคแคร์  แต่แม่เธอคือมาดาม  ซึ่งมีเซฟการ์ด คอยปกป้อง 
น้องมารีอยู่ตลอด  ส่วนเราก็เป็นแค่ชาวเกาะ  เราเลยต้องทำใจ



แก้ว  กะลา  ขัน  โอ่ง 
เป่าลูกโปง  โอ่ง  ขัน  กะลา  แก้ว




ตา  หู  จมูก  จับ  ให้  ถูก
จับ  จมูก  ตา  หู
จับ  ใหม่  จับ  ให้  ฉัน  ดู  จับ  ใหม่  จับ  ให้  ฉัน  ดู
จับ  จมูก  ตา  หู
จับ  หู  ตา  จมูก



เพลง  แปลงฟัน
แปลงซิแปลงแปลงฟัน
ฟันหนูสวยสะอาดดี
แปลงขึ้นแปลงลงทุกซี่
สะอาดดีเมื่อหนูแปลงฟัน











การนำไปใช้
รู้ว่าเด็กต้องการเรียนภาษาที่สอดคล้องกับธรรมชาติ
สามารถนำไปจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น