วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน


วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่เรียน  26  กรกฎาคม  พ.ศ. 2556
ครั้งที่  7  เวลาเรียน  8:00-12:20  น.

วันนี้อาจารย์แจกกระดาษให้พวกเราคนละแผ่น  ให้พวกเราวาดรูปอะไรก็ได้ที่เราอยากวาด

ฉันจึงวาดภาพน้องหมู



พอวาดรูปของตัวเองเสร็จอาจารย์ก็ให้พวกเราเอารูปที่เราวาดไปเราเป็นนิทาน  โดยที่เอารูปภาพของเพื่อนทั้งห้องมาเล่าเป็นนิทานเรื่องเดียวกันทั้งหมด
















เนื้อเรื่องพอสังเขป

    "น้องหมูชวนน้องแกะและพี่นารูดตะไปเที่ยวบ้านประปิ๊กกระริ๊คที่ร้อยเอ็ด  ประปิ๊กกระริ๊ดอยู่บ้านที่ร้อยเอ็ดไม่มีเพื่อนเล่นจึงเอาฟ้องน้ำมาเป็นเพื่อนเล่น  และกัดฟองนน้ำจนขาดเป็นรู"

พอทุกคนเล่าเสร็จอาจารย์ก็ให้พวกเราวาดจุด  9  จุด  แถวละ  3  จุด  3  แถว  แล้วให้เราทำยังไงก็ได้ลากเส้น  4  เส้นให้ครบทุกจุดและห้ามยกหัวปากกาขึ้น  เพื่อที่จะสอนให้พวกเรารู้ว่า  "เราควรคิดอะไรให้นอกรกอบบ้างไม่ใช่ต้องยึดติดกับสิ่งที่เราเคยเห็นหรือเคยทำตลอดเวลา"




อาจารย์ได้สอนเรื่องการประเมินเด็ก

1.  ใช้เครื่องมือที่หลากหลาย
2.  เน้นความก้าวหน้าของเด็ก
3.  ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
4.  ให้เด็ฏได้ประเมินตนเอง
5.  ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
6.  ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล

และในท้ายคาบอาจารย์ได้เล่านิทาน  โดยใช้เทคนิคเล่าไปวาดไป  อาจารย์บอกกับพวกเราว่า  "เราควรจะวาดและเล่าให้เด็กได้ดู  1  รอบก่อนแล้วค่อยให้เด็กวาดตาม"









การนำไปใช้

1.  การที่จะสอนอะไรให้กับเด็ก  เราควรเล่าให้เด็กได้ฟังหนึ่งรอบแล้วค่อยให้เด็กทำตาม
2.  ในการเล่านิทานแบบเล่าไปวาดไปสามารถนำไปใช้เก็บเด็กได้
3.  นำการประเมินไปใช้กับเด็กได้ถูกต้อง
4.  การเป็นครูต้องคิดนอกกรอบบ้างในบ้างครั้ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น